Gương mặt VHT
Từ 9x đời đầu làm VOCS đến chủ trì cắt chuyển 2800 gói cước lên VOCS4.0 ở tuổi 30
Vũ My Lv.1
7 năm trước, Lại Ngọc Huyền nằm trong lứa 9x đời đầu tham gia chinh phục “trái tim nhà mạng” hệ thống tính cước thời gian thực VOCs. Làm viễn thông, ai cũng hiểu, gắn nghiệp với “trái tim nhà mạng” là công việc vô cùng khó chưa kể rất áp lực. 7 năm trôi qua, Lại Ngọc Huyền vẫn đồng hành cùng VOCS. Cô sinh viên mới ra trường ngày nào nay đã 30 tuổi và chủ trì thành công đánh giá 2800 gói cước từ VOCS3.0 lên VOCS4.0.

Bắt đầu từ đầu tháng 3/2022 sau khi hoàn thành phát triển module tính cước, Ngọc Huyền được giao nhiệm vụ chủ trì và cắt chuyển chính sách di động trả trước và trả sau (khoảng 2800 gói cước) từ hệ thống VOCS3.0 lên VOCS4.0. Việc cắt chuyển chính sách này là một bước bắt buộc để đảm bảo khách hàng có thể sử dụng dịch vụ và được tính cước chính xác.

Huyền cùng đồng nghiệp bắt tay xây dựng lộ trình rõ ràng để hoàn thành nhiệm vụ. Theo đó, công việc chia thành 4 giai đoạn chính:
Giai đoạn 1: Tổng hợp chính sách của 2800 gói cước
Giai đoạn 2: Phân nhóm chính sách tạo thành các Template
Giai đoạn 3: Khai báo gói cước bao gồm việc khai báo Template và tạo gói cước
Giai đoạn 4: Xác minh tính đúng của việc chuyển đổi dữ liệu

Do cấu trúc và tư tưởng khai báo gói cước khác biệt rất nhiều giữa hệ thống VOCS3.0 và VOCS4.0 nên Huyền ước tính khoảng 80% khối lượng công việc chuyển đổi dữ liệu phải thực hiện thủ công. Tình thế này khiến Huyền đau đáu: “Mình phải làm thế nào để đảm bảo cắt chuyển chính xác?”

2B1AF3EC-7F78-4BF2-8027-A787F9314661

Cùng lúc đó, một yếu tố khách quan khác gia tăng áp lực đối với Lại Ngọc Huyền. Trung tâm OCS khi ấy cần tập trung hết nguồn lực hoàn thành nhiệm vụ cắt chuyển 2 triệu thuê bao di động trong năm 2022. Ai cũng bận, những nhân sự được phân bổ làm cùng Huyền sẽ đảm nhiệm song song tải việc khác nên Huyền xác định: “Mình sẽ phải làm việc với cường độ cao và nỗ lực nhiều hơn trước. Thời gian có hạn nên tôi tranh thủ làm buổi trưa và ở lại làm muộn hơn. Có những khoảng thời gian khi cần tập trung cao, tôi xin lãnh đạo cho làm việc tại nhà để tiết kiệm thời gian di chuyển giữa nhà và công ty”. Dù đã lên dây cót tinh thần, nhưng với khối lượng công việc quá nhiều khiến Huyền không tránh khỏi cảm giác quá tải, mệt mỏi. Thậm chí, phát sinh tâm lý luôn lo lắng về tính chính xác do việc cắt chuyển dữ liệu phần lớn là làm thủ công. Dù vậy, Huyền vẫn có niềm tin rằng mình làm được.

A3810D9D-6D60-4BBE-B518-B6B687F98878

Mỗi khi đứng trước những chênh vênh, Huyền tìm cách cân bằng cảm xúc bằng cách dành ra một khoảng thời gian buổi tối để nghe nhạc hoặc xem phim, coi như khép lại một ngày với sự giải trí để tiếp sức cho buổi làm việc tiếp theo.

Kinh qua nhiều trải nghiệm với VOCS, nhưng ngày cắt chuyển thuê bao lên hệ thống VOCS4.0 khiến Huyền vô cùng hồi hộp bởi nếu phát hiện lỗi sai, đêm cắt chuyển thuê bao ngày hôm đó sẽ không được thực hiện tiếp. Thế rồi, những vất vả của Huyền đã được bù đắp lại bằng “quả ngọt”.

E4D9E178-5554-4911-A944-54DF25F5E5D9

Hiện nay, Viettel Telecom vẫn đang thực hiện test hệ thống. Tuy nhiên, số lượng lỗi phát sinh không nhiều và không phát sinh lỗi hệ thống khiến Ngọc Huyền vui và cảm thấy an tâm hơn về quá trình chuyển đổi dữ liệu của mình. Có được cảm xúc này của ngày hôm nay, Huyền tự cảm ơn bản thân đã kiên trì đến cùng để hoàn thành nhiệm vụ cho dù đã từng thực sự muốn bỏ cuộc

 

  • 311
  • 0 bình luận
  • 2