1. Vai trò của kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp
- Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp giúp bạn có thể nắm bắt vấn đề, thu thập thông tin qua đó nâng cao khả năng tương tác qua lại với đối phương.
- Tạo ra sự liên kết về xúc cảm giữa người nói và người nghe
- Hạn chế và cũng là cách giải quyết xung đột hiệu quả, tạo dựng những mối quan hệ tốt đẹp.
2. Những nguyên tắc để có được kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp hiệu quả
2.1. Tập trung vào cuộc giao tiếp
Giao tiếp là tương tác hai chiều, vì vậy bạn không thể tiếp thu được những gì đối phương truyền đạt nếu không thực sự tập trung. Bên cạnh đó, việc bạn để ý những thứ xung quanh và thiếu tập trung vào cuộc trò chuyện sẽ làm đối phương cảm thấy khó chịu, gây mất thiện cảm. Để nâng cao sự tập trung các bạn nên hạn chế những nguyên nhân gây ra sự xao nhẵng như: tắt điện thoại, tìm một không gian yên tĩnh để trò chuyện…
2.2. Tuyệt đối không được ngắt lời
Ta có thể chắc chắn rằng, một người có thói quen ngắt lời người khác không thể có kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp tốt. Việc làm này sẽ khiến đối phương khó chịu và không còn muốn chia sẻ. Do vậy, hãy dành ra “không gian” để đối phương được nói, thay vì dành hết phần nói về mình.
2.3. Thấu hiểu khi lắng nghe
Không phải tất cả mọi điều đối phương đều có thể nói ra một cách trực tiếp cho bạn biết. Do vậy trong quá trình lắng nghe, bạn cần sử dụng tư duy của mình để tìm ra ẩn ý mà đối phương muốn truyền đạt. Chắc hẳn ai cũng cảm thấy thiện cảm với một người có kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp. Việc nhận ra ẩn ý của đối phương là cơ sở quan trọng giúp bạn đối đáp sao cho phù hợp, vừa ý người nghe, tránh những lời nói làm phật lòng hoặc gây tổn thương cho họ.
3. Không phán xét và áp đặt đối phương
Một nguyên tắc quan trọng để có được kỹ năng lắng trong giao tiếp nghe hiệu quả đó là bạn cần có một tư tưởng cởi mở. Bởi không ai muốn nói chuyện với một người bảo thủ, lấy tư tưởng của mình áp đặt lên người khác và đòi hỏi họ phải chấp thuận nó. Điều đó không có nghĩa là bạn không có chủ kiến cá nhân, mà bạn nên hạn chế cái tôi của mình khi giao tiếp để thực sự hiểu người khác.
4. Biết cách đặt câu hỏi
Đặt câu hỏi chính là cách để bạn cho đối phương biết rằng bạn đang theo dõi cuộc trò chuyện, bạn đang lắng nghe và quan tâm đến những gì họ nói. Tuy nhiên đặt câu hỏi cũng cần có nghệ thuật, bạn nên hỏi những câu thể hiện sự đồng tình pha lẫn sự ngạc nhiên như: “Thật sao?”, “Đúng như vậy sao”… để đối phương biết bạn đang quan tâm đến câu chuyện của họ.
Biết cách đặt câu hỏi tinh tế sẽ thể hiện bạn là một người có kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp và biết quan tâm người khác.
5. Ngôn ngữ hình thể
Ngoài việc đặt câu hỏi các bạn có thể thể hiện rằng mình đang lắng nghe đối phương bằng ngôn ngữ hình thể, thông qua các biểu cảm như: ngạc nhiên, xúc động, gật đầu, …
6. Đưa ra các ý kiến cá nhân
Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp tốt không phải là bạn sẽ im lặng suốt cả cuộc hội thoại và nghe đối phương nói. Điều đó sẽ khiến đối phương cảm thấy như đang độc thoại.
Do vậy, bên cạnh việc đặt câu hỏi bạn cần đưa ra các ý kiến cá nhân của mình vào câu chuyện của họ. Đối phương sẽ cảm thấy hứng thú và mở lòng chia sẻ nhiều hơn.
Trên đây là những nguyên tắc quan trọng để có được kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp hiệu quả.
- Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp giúp bạn có thể nắm bắt vấn đề, thu thập thông tin qua đó nâng cao khả năng tương tác qua lại với đối phương.
- Tạo ra sự liên kết về xúc cảm giữa người nói và người nghe
- Hạn chế và cũng là cách giải quyết xung đột hiệu quả, tạo dựng những mối quan hệ tốt đẹp.
7. Đưa ra các ý kiến cá nhân
Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp tốt không phải là bạn sẽ im lặng suốt cả cuộc hội thoại và nghe đối phương nói. Điều đó sẽ khiến đối phương cảm thấy như đang độc thoại. Do vậy, bên cạnh việc đặt câu hỏi bạn cần đưa ra các ý kiến cá nhân của mình vào câu chuyện của họ. Đối phương sẽ cảm thấy hứng thú và mở lòng chia sẻ nhiều hơn.
Trên đây là những nguyên tắc quan trọng để có được kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp hiệu quả.