Mô hình mô phỏng
Chủ nhiệm đề tài Nguyễn Hải Dương: 5 năm qua, tôi gan lỳ hơn
Trà My Lv.1
Ít ai biết rằng, ban đầu, trong pha nghiên cứu, hệ thống mô phỏng kíp chỉ huy bay và phi công Su30-MK2 (sau đây viết tắt MP Su30-MK2) chỉ nghiên cứu 1 buồng bay lớn và 1 buồng lái rút gọn nhưng đến pha dự án, để phục vụ lực lượng không quân Việt Nam thực hiện tốt bài bay biên đội, quy mô dự án nâng lên 2 buồng bay lớn và 10 buồng lái rút gọn. Chúng ta hãy cùng lắng nghe chủ nhiệm đề tài MP Su30-MK2 Nguyễn Hải Dương chia sẻ về câu chuyện các kỹ sư trung tâm MHMP đã chinh phục hệ thống này như thế nào?

VHT Tekway: Được biết, MHMP Su30-MK2 có sự thay đổi trong quá trình phát triển sản phẩm. Trước yêu cầu đó, anh và đồng nghiệp đã xoay sở như thế nào?

Đ/c Nguyễn Hải Dương:

Trong quá trình nghiên cứu, khi sản phẩm của chúng tôi đạt chất lượng mà lực lượng không quân yêu cầu, họ tin tường vào năng lực người Viettel. Từ đó, họ mong muốn sản phẩm có thể phát triển cao và phức tạp hơn nữa. 

hado

Trong pha nghiên cứu, chúng tôi chỉ mô phỏng đơn chiếc. Đến pha dự án, chúng tôi đồng thời nghiên cứu, tính toán cho việc đáp ứng bay đồng thời 12 máy bay cùng lúc.

Trước đây, chỉ cần sử dụng phương án tính toán tập trung đã có thể đáp ứng yêu cầu do số lượng máy bay thấp nhưng với 12 chiếc máy bay, phương án tính toán tập trung không thể giải quyết được mà chúng tôi buộc phải nghĩ ra phương án tính toán phân tán.

Đối với bài toán tính toán phân tán trên nhiều máy tính khác nhau sẽ nảy sinh nhiều vấn đề đằng sau câu chuyện đấy nữa, ví dụ như khả năng đồng bộ, làm sao bảo đảm được độ trễ tín hiệu ở mức thấp nhất, đó là 1 số vấn đề chính khi mà khối lượng sản phẩm mở rộng ra.

VHT Tekway: Nhiều việc cần làm như vậy, đã bao giờ nhóm dự án của anh rơi vào khủng hoảng chưa?

Đ/c Nguyễn Hải Dương:

Nếu mà bảo là khủng hoảng thì chắc là không, bởi vì cùng lắm chúng tôi chỉ thấy một số thời điểm hướng đi của mình chưa được hợp lý và gặp khó khăn. Tuy nhiên, ngay lập tức, chúng tôi sử dụng rất nhiều các biện pháp, các phương thức khác nhau. Đằng sau chúng tôi là cả một tổng công ty, chúng tôi có rất nhiều nguồn có thể giải quyết được khó khăn đấy.

hado (1)

VHT Tekway: Qua 5 năm nghiên cứu MP SU30-MK2, sản phẩm phát triển từng ngày, các anh em trong nhóm nghiên cứu dự án cũng đã trưởng thành hơn. Vậy đối với riêng anh, 5 năm gắn với dự án đã đem lại cho một người vốn đã có “kinh nghiệm và trưởng thành” điều gì?

Đ/c Nguyễn Hải Dương:

Đôi khi, tôi cũng nhìn lại xem 5 năm vừa rồi mình bước đi trên con đường của mình như thế nào. Thực sự, trong lĩnh vực mô phỏng, mô phỏng máy bay là khó nhất.

3-1

Có thể trước đây khi làm kỹ sư, mình giải quyết nhiều bài toán về chuyên môn nhưng khi chịu trách nhiệm dự án, ngoài chuyên môn, tôi còn giải quyết rất nhiều các yếu tố khác. Tôi gan lỳ hơn trong công việc, khi gặp vấn đề nào đó tôi sẽ bình tĩnh nghĩ cách giải quyết hơn, không bị cuống hay hồi hộp. Việc gì giao cho ai, sắp xếp thế nào bảo đảm tiến độ dự án, việc gì các bạn làm, việc gì tôi làm…. Tôi biết cách sắp xếp công việc và ra quyết định quyết đoán.

Xin trân trọng cảm ơn anh!

 

  • 601
  • 0 bình luận
  • 1