1. Xin anh cho biết, VHT đã có sự chuẩn bị như thế nào để đưa sản phẩm vào danh sách xếp hạng của Gartner?
Để đưa sản phẩm của VHT vào danh sách xếp hạng của Gartner, cần phối hợp với các trung tâm sản phẩm tổ chức các buổi thuyết trình online (Vendor Briefting) với mỗi chuyên gia của Gartner về các lĩnh vực sản phẩm. Mỗi một buổi thuyết trình với từng chuyên gia sẽ diễn ra trong khoảng 1 tiếng. Sau đó các chuyên gia sẽ có phản hồi về buổi thuyết trình đó. Nếu họ đều có nhận xét tích cực, sản phẩm của vendor sẽ được đưa vào danh sách xếp hạng của Gartner.
2. Được biết, VHT cũng gặp một số khó khăn khi đưa sản phẩm lên Gartner và VHT có thêm trao đổi, thảo luận với chuyên gia của Gartner về danh mục sản phẩm đăng ký. Anh có thể chia sẻ rõ hơn về điều này?
Do VHT/Viettel là một vendor mới, chưa có tên tuổi trên thị trường quốc tế; ngoài Viettel cũng như các thông tin triển khai ít khi được public nên các chuyên gia cũng ”soi” khá kỹ và cũng dè dặt hơn khi đánh giá năng lực của VHT/Viettel với vai trò là nhà cung cấp thiết bị mạng viễn thông.
Bên cạnh đó, vì là lần đầu tiên thực hiện Vendor Briefting nên chúng ta chưa có kinh nghiệm nhiều trong trình bày. Mặt khác, do tập sản phẩm rộng nên chưa thể đi sâu chi tiết vào từng sản phẩm cụ thể nên các chuyên gia đều góp ý sau mỗi phiên trình bày để lần sau trọng tâm hơn và mang tính so sánh nhiều hơn thay vì chỉ trình bày các tính năng sẵn có.
Ngoài ra, hầu hết các chuyên gia đều không biết trước về vai trò của Viettel như là một nhà cung cấp thiết bị mạng viễn thông nên họ khá bất ngờ, đặc biệt bất ngờ hơn khi tập sản phẩm của chúng ta trải rộng trên toàn bộ lớp mạng của hạ tầng mạng viễn thông. Đặc biệt, họ rất ấn tượng về số lượng các triển khai thương mại, tập khách hàng, chiến lược sản phẩm-công nghệ của VHT hoàn toàn theo xu hướng mới nhất của thế giới.
3. Sau khi 3 sản phẩm đã được đưa vào danh sách, VHT sẽ có những hoạt động gì tiếp theo, thưa anh?
Được vào danh sách xếp hạng chỉ là bước đầu trong hành trình dài để các sản phẩm của Viettel/VHT có thể xuất hiện trên các báo cáo định kỳ theo từng nhóm sản phẩm của Gartner.
Bước tiếp theo chúng ta cần nhận được các đánh giá tích cực, cụ thể của khách hàng đang sử dụng các sản phẩm/giải pháp của Viettel trong danh sách thông qua Gartner Peer Insights. Đánh giá này hoàn toàn mở và khách hàng của chúng ta có thể tham gia mà ko có bất kỳ điều kiện nào (chỉ yêu cầu đúng là khách hàng đang sử dụng các sản phẩm/giải pháp của VHT)
Tiếp theo chúng ta cần hoàn thiện các sản phẩm của mình về mặt công nghệ, mô hình kinh doanh, chiến lược phát triển sản phẩm,… theo khuyến nghị của Gartner để được vào danh sách pre-survey của Gartner cho vị trí “Niche Player” (NCC thị trường ngách) trong báo cáo Magic Quadrant. Mục tiêu của VHT là trở thành nhà cung cấp trong nhóm “Niche Player” vào năm 2025 và nhà cung cấp thuộc nhóm “Visionaries” vào năm 2030.
4. Được biết, anh Dũng đóng vai trò khá quan trọng trong quá trình làm việc với Gartner. Như anh chia sẻ, đây là lần đầu chúng ta thực hiện Vendor Briefting, các chuyên gia công nghệ trước đó không biết về vai trò của Viettel như một nhà cung cấp thiết bị mạng viễn thông. Vậy việc trao đổi, làm việc với Gartner có khiến anh thấy áp lực?
Được làm việc với các chuyên gia đầu ngành của Gartner là một cơ hội để VHT định vị được mình ở đâu và cũng là cơ hội để cho bản thân tôi được mở mang tầm nhìn và kiến thức ngành. Điều tôi cảm nhận ở đây là sự hứng thú nhiều hơn áp lực. Mặc dù việc chuẩn bị các thông tin, tài liệu thuyết trình sao cho vừa cô đọng, vừa đầy đủ thông tin mất khá nhiều thời gian, song đây cũng là cơ hội để cho tôi và nhóm sản phẩm 5G cùng nhìn lại, cùng đánh giá để thấy được điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm hạ tầng viễn thông VHT. Thời gian tới, công việc sẽ cần đi sâu và chi tiết hơn cho từng dòng sản phẩm từ truy cập vô tuyến đến truyền dẫn và mạng lõi cũng như ứng dụng. Do đó, tôi cũng như nhóm dự án, một mặt cần chuẩn bị thông tin kỹ lưỡng để thuyết phục các chuyên gia Gartner, một mặt cần tiếp thu và cải thiện công nghệ, sản phẩm cũng như chiến lược phát triển, marketing sản phẩm từ các đánh giá, góp ý của các chuyên gia, góp phần sớm đưa tên tuổi của VHT vào nhóm “Visionaries” như mục tiêu đề ra.
Xin trân trọng cảm ơn anh!