Để xây dựng được biện pháp điều hành trong 6 tháng cuối năm, TGĐ Nguyễn Vũ Hà đề nghị chỉ huy các đơn vị tóm tắt những nhiệm vụ lớn 6 tháng đầu năm và đưa ra cách làm mới.
Liên tục để sản phẩm va đập với thị trường
Tại Hội nghị, Giám đốc Trung tâm IoT Lê Ngọc Quý đã có bài trình bày về nội dung làm thế nào để đưa sản phẩm go mass tới thị trường. Đ/c Lê Ngọc Quý nhấn mạnh, làm chủ sản phẩm, liên tục va đập với thị trường là yếu tố then chốt để kinh doanh đại trà thành công.
Đối với kinh doanh lĩnh vực dân sự, rất khó để làm 1 bước ra sản phẩm được sự đón nhận nhiệt tình của thị trường.
Nguyên nhân chính yếu là những nhóm phát triển sản phẩm không thực sự hiểu được khách hàng đau ở đâu, khách hàng muốn gì và điều gì đem lại thêm các giá trị gia tăng? Như trường hợp của các sản phẩm VHT làm ra, rất khó ngay lập tức chạm đến được ngưỡng sẵn sàng mua của khách hàng.
Mặt khác, đối với các đơn vị có nghề kinh doanh như VTT, thì đâu đó hiểu được khách hàng, nhưng việc không làm chủ quá trình nghiên cứu, khiến các sản phẩm không thể được nâng cấp để đáp ứng được nhu cầu, nỗi đau thực sự của khách hàng.
Ở giai đoạn mới, một xu thế tất yếu đó là đơn vị nghiên cứu phát triển cần những cách làm sáng tạo để theo được hơi thở thị trường, mặt khác đơn vị kinh doanh cần có tư duy của những nhà phát triển, để sản phẩm có thể được update liên tục, đáp ứng những tính năng key, cho phép sản phẩm phủ khắp thị trường.
Phân tích kỹ lượng hành vi, nhu cầu khách hàng, bài toán có sự nghiên cứu, không phải ngẫu hứng
Giám đốc Trung tâm Mô hình mô phỏng (TTMHMP) Dương Anh Trà đã đưa ra báo cáo về xu hướng lưỡng dụng trong lĩnh vực mô hình mô phỏng. Trung tâm MHMP đã chuyển dịch tìm hiểu thị trường lưỡng dụng cả về quân sự và dân sự, hoạt đông song song 2 lĩnh vực này, có sự đan xen về cả công nghệ và nguồn lực. Đối với sản phẩm lưỡng dụng, đặc biệt là sản phẩm bắt trend thế giới như XR và AI, Trung tâm đã nghiên cứu công nghệ này. Theo tìm hiểu của TT MHMP, trên sàn thương mại điện tử, thời trang Việt Nam đang đứng tốp 1, thu hút khoảng 46 triệu người mua/năm. Như vậy, sản phẩm công nghệ thử đồ ảo nhắm vào thị trường thời trang số có tiềm năng lớn.
XR cũng đang là trend lớn nhất của công nghiệp 4.0, xu hướng trộn lẫn giữa công nghệ thực-ảo,hướng tới metaverse, các nhà big tech cũng đag tập trung nghiên cứu thị trường. Xu hướng này cuối năm 2021 đã được đẩy lên trend toàn cầu. Năm 2023, sự kiện ra mắt kính Apple Vision Pro tái khẳng địh xu hướng tất yếu của lĩnh vực metaverse.
Bước tiến về công nghệ này là cơ hội cho Trung tâm MHMP đi ngay vào tìm hiểu, xem xét có thể ứng dụng như thế nào vào lĩnh vực mà TT đang hoạt động. Hiện Trung tâm có nền tảng XR platform, được các kỹ sư nghiên cứu theo chuẩn thế giới về mô phỏng.
Lắng nghe TT MHMP đề cập đến vấn đề này, Phó TGĐ Tập đoàn Nguyễn Đình Chiến nhấn mạnh, sự thành công trong lĩnh vực dân sự nằm ở tính đúng thời điểm, đúng nhu cầu, chậm là thất bại, các doanh nghiệp nước ngoài phân tích hành vi, tâm lý con người rất kỹ, đưa ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu của con người, bài toán có sự nghiên cứu sâu, khoa học, không phải ngẫu hứng. Đó chính là tư duy chiến lược.
TGĐ VHT Nguyễn Vũ Hà đánh giá, metaverse sẽ là xu hướng tiêu dùng đem lại trải nghiệm lớn cho ngừoi dùng trong tương lai. 6 tháng cuối năm, TT MHMP cần nghiên cứu sâu để tìm hướng đi dài hạn đối với lĩnh vực này.
Trung tâm kinh doanh đề cao trách nhiệm của mình
Phó Tổng Giám đốc VHT Tăng Trường Sơn đã có bài trình bày đối với lĩnh vực kinh doanh. Về kinh doanh quốc tế, 6 tháng đầu năm, VHT đạt được 1 hợp đồng Private 5G và cuối năm sẽ ký hợp đồng tiếp theo. Hiện nay, các hãng lớn đều tập trung vào mạng public, không hỗ trợ nhiều private. Vì vậy, đây là cơ hội để phát triển và mở rộng doanh thu lớn.
Về kinh doanh dân sự, cách làm là đi từ nhu cầu của nội bộ và lấy đó làm bàn đạp ra thị trường bên ngoài. Đối với lĩnh vực quân sự, Phó TGĐ Tăng Trường Sơn khẳng định sẽ ký thêm được hợp đồng với Lào, Campuchia trong tháng 8 và sản phẩm với Cục Bưu điện Trung ương vào tháng 10,11.
TGĐ Nguyễn Vũ Hà đề nghị Trung tâm kinh doanh xây dựng cách làm, tập trung hướng đến 2 sản phẩm dân sự trong 6 tháng cuối năm. Ngoài ra, TGĐ cũng nhắc đến nhiệm vụ tham gia triển lãm quân sự của VHT tại Ba Lan và Thái Lan. Khằng định rằng đây là nhiệm vụ rất lớn, TGĐ Nguyễn Vũ Hà yêu cầu TTKD đề cao trách nhiệm của mình.
Khối 2 dành 200% sức lực hoàn thành nhiệm vụ
Viễn thông là lĩnh vực phát triển vô cùng quan trọng của VHT nói riêng và Tập đoàn nói chung, Phó Giám đốc Khối 2 Phan Trung đã trình bày trước Hội nghị về vấn đề này. Hiện nay, VHT triển khai 5G GnodeB và thiết bị truyền dẫn Site Router tại 4 tỉnh Hà Nội, Ninh Thuận, Đà Nẵng, Hà Nam. VHT cùng VTNet hoàn thiện, đánh giá các chỉ tiêu của tập đoàn, của bộ, ban, ngành. Dưới sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo TCT VHT, các kỹ sư Khối 2 đã lên kế hoạch phối hợp cùng VTNet cắt tải truyền dẫn ở Hà Nam từ 10G lên 100G. Trong tháng 7 sẽ hoàn thành cắt tải toàn bộ 5G ở Hà Nam lên 100G.
Đối với việc đổ tải mạng core hoàn chỉnh tại Hà Nam, trong tháng 7, Khối 2 cam kết sẽ đổ tải toàn bộ thuê bao 5G tại Hà Nam vào mạng core VHT đang triển khai. Theo kế hoạch, VHT chuẩn bị ký kết với VTNet sẽ hoàn thành mục tiêu vào 30-7 cắt tải core 5G từ Ericson sang VHT.
Chính thức từ ngày 1-8, toàn bộ 5G Hà Nam chạy trên nền tảng do VHT nghiên cứu, sản xuất gồm mạng lõi, 5G, Site Router, Gnodeb.
Về cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông thương mại sản phẩm 32T, 32R, tháng 9/2023, các kỹ sư VHT sẽ đưa thiết bị vào mạng lưới thử nghiệm và tháng 12 phối hợp cùng VTNet hoàn thành dự án.
TGĐ Nguyễn Vũ Hà lưy ý rằng, đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của Tập đoàn, VHT đã tham gia vào thị trường vô tuyến băng rộng 8 năm, đến lúc VHT phải bắt kịp thời gian và ra sản phẩm đúng thời điểm. Vì vậy, TGĐ yêu cầu Khối 2 xác định mục tiêu dành nguồn lực, dành 200% sức lực hoàn thành nhiệm vụ.