Tin VHT
VHT hoàn thành xây dựng Khung quy trình cho các lĩnh vực cốt lõi của đơn vị
Hương Nguyên Lv.4
Trong Quý III năm 2023, VHT đã được phê duyệt Khung Quy trình theo văn bản số 8656/KQT.CNVTQĐ.VHT.01 ngày 23/10/2023, bao gồm 337 quy trình. Nhiệm vụ này dựa theo dự án “Xây dựng Hệ thống quản trị quy trình, Khung quy trình & Quy trình cho các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn” với mục tiêu chuẩn hóa lại các hoạt động liên quan tới quy trình, trong đó có nội dung xây dựng khung quy trình cho từng đơn vị.

Khung quy trình là một danh sách các quy trình nghiệp vụ được phân loại và phân cấp theo một thứ tự nhất định, cung cấp một bức tranh tổng thể các nghiệp vụ/hoạt động và chuỗi giá trị xuyên suốt của tổ chức. Khung quy trình sẽ là cơ sở để cấu trúc toàn bộ các quy trình một cách có hệ thống, giúp tổ chức nhận diện các quy trình còn thiếu hoặc bị trùng lắp và xác định mối liên hệ lẫn nhau giữa các quy trình.

Khung quy trình của một đơn vị, theo chiều dọc, được chia thành 03 cấp độ chính, bao gồm:

  • Cấp độ 1 (level 1): thể hiện các chức năng hoạt động chính của một tổ chức.

VD: nghiên cứu, kinh doanh, sản xuất, chăm sóc khách hàng…

  • Cấp độ 2 (level 2): là nhóm các quy trình có mối liên quan với nhau, thể hiện một phần chức năng chính của cấp độ 1.

VD: trong chức năng nghiên cứu có thể gồm nhóm quy trình về nghiên cứu phát triển sản phẩm phần mềm, nhóm quy trình về quản lý các tài sản trí tuệ sinh ra từ nghiên cứu…

  • Cấp độ 3 (level 3): là các quy trình cụ thể, bao gồm nhiều hoạt động nhằm đạt được một kết quả cụ thể.

VD: quy trình thiết kế kiến trúc sản phẩm phần mềm, quy trình thiết kế chi tiết và phát triển module phần mềm...

Theo chiều ngang, khung quy trình được phân vào 02 khối chính, bao gồm:

  • Khối các quy trình cốt lõi và tiếp xúc khách hàng: thể hiện chuỗi giá trị chính và theo đặc thù theo từng đơn vị.
  • Khối các quy trình hỗ trợ: thể hiện các nghiệp vụ hỗ trợ chung, được điều hành xuyên suốt theo từng ngành dọc trong toàn tổ chức.
 

VHT đã được phê duyệt Khung Quy trình bao gồm 337 quy trình. Trong đó, 93 quy trình thuộc khối cốt lõi và tiếp xúc khách hàng gồm 08 chức năng chính theo đặc thù, do VHT tự thiết kế và ban hành (theo ảnh). Còn lại là 244 quy trình thuộc khối hỗ trợ, do Khối cơ quan Tập đoàn chủ trì thực hiện.

Khung quy trình này sẽ là bảng tham chiếu cho các hoạt động thiết kế, ban hành, và quản lý quy trình tại VHT (theo Quyết định số 4623/QĐ-CNVTQĐ ngày 29/06/2023 về việc ban hành Quy định quản lý quy trình trong Tập đoàn) như sau:
  • Các quy trình ban hành tại VHT phải thuộc khung quy trình đã được phê duyệt.
  • Những thay đổi về danh sách quy trình (như: loại bỏ quy trình, bổ sung mới quy trình) sẽ được thực hiện sau khi Tập đoàn phê duyệt lại khung quy trình.

Một cá nhân khi được giao nhiệm vụ biên soạn quy trình cần lưu ý 02 điểm quan trọng sau: (1) quy trình đã thuộc khung quy trình được phê duyệt chưa, (2) giới hạn của quy trình như thế nào để không trùng/chờm với các quy trình khác.

Hiện nay, Phòng Chiến lược - Khoa học công nghệ là đơn vị chủ trì nhiệm vụ kiểm soát việc ban hành quy trình tại VHT. Do đó, khi biên soạn, các cơ quan đơn vị liên hệ với đầu mối Phòng CLKHCN (đ/c Vũ Việt Hoàng - SĐT: 0965668663 - Email: hoangvv2@viettel.com.vn) để được hỗ trợ, hướng dẫn về biểu mẫu, thiết kế và các nội dung khác của quy trình.

  • 193
  • 0 bình luận
  • 0