Tin VHT
Thu hút nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao – chìa khóa hiện thực hóa khát vọng cho Viettel
Minh Nguyễn Lv.4
Ngày 25-26/8, 258 đoàn viên thanh niên đại diện cho tuổi trẻ Viettel đã tham gia Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 với chủ đề: “Tuổi trẻ Viettel bản lĩnh, khát vọng, dấn thân, sáng tạo, làm chủ công nghệ, chinh phục những đỉnh cao, góp phần xây dựng Tập đoàn công nghiệp, công nghệ toàn cầu”.

Tham gia Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn lần thứ VI, 2 đồng chí Đặng Thị Bích Ngọc và Phạm Thị Hương Thu (là đại biểu thuộc đoàn ĐB Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel ) đã có bài tham luận đóng góp vào dự thảo Báo cáo của Cơ quan Chính trị tại Đại hội với chủ đề: “Giải pháp xây dựng môi trường văn hóa gắn kết, sáng tạo góp phần gìn giữ và thu hút nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao”.

Hiện nay, cuộc cách mạng 4.0 và hội nhập quốc tế là xu thế tất yếu và trở thành cuộc đua của các công ty, Tập đoàn công nghệ trên toàn thế giới. Là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Công nghiệp – Viễn thông, Tập đoàn Viettel đã đặt ra mục tiêu đầy thử thách đó là: trở thành Tập đoàn công nghiệp, công nghệ vươn tầm thế giới. Để hiện thực hóa được khát vọng này, nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao là yếu tố vô cùng quan trọng.

Nhân sự trẻ luôn mang trong mình ước mơ, hoài bão khám phá, họ có nghị lực để vượt qua thử thách, luôn năng động và sáng tạo trong công việc và sẵn sàng chinh phục đỉnh cao mới. Khi Tập đoàn xây dựng và phát triển được đội ngũ nhân lực trẻ - chất lượng cao là lúc chúng ta có được chìa khóa giúp Tập đoàn tiếp cận nhanh nhất với tri thức mới, công nghệ hiện đại trên thế giới và nhanh chóng làm chủ công nghệ.  

Để có được được nguồn nhân sự trẻ chất lượng cao đã khó, việc gìn giữ và phát huy khả năng của họ càng khó hơn. Với vai trò của Đoàn thanh niên và với góc nhìn của những người trẻ, 2 đồng chí đã phân tích và đưa ra giải pháp để: Xây dựng văn hóa đoàn kết và xây dựng môi trường làm việc sáng tạo trong Tập đoàn nhằm thu hút và gìn giữ nhân tài. Với 3 phần nội dung chính như sau:

1. Xây dựng văn hóa gắn kết tập trung

Thứ nhất, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với CBNV mới nhằm xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng. Để xây dựng VT trở thành một thương hiệu tuyển dụng thu hút giới trẻ, thì bên cạnh lương thưởng, chế độ đãi ngộ, Tập đoàn chúng ta cũng cần chú trọng hơn nữa trong việc tạo ấn tượng tốt đẹp về môi trường làm việc và con người Viettel đối với CBNV mới, thông qua một số hoạt động: Tham gia ngày hội tuyển dụng và kết nghĩa với Đoàn thanh niên tại các trường ĐH để xây dựng hình ảnh đẹp của Tập đoàn, xây dựng thêm các hoạt động, chương trình thú vị hơn để chào đón nhân viên mới, Xây dựng lộ trình công việc rõ ràng có cơ chế ghi nhận thành tích kịp thời, linh hoạt. Những hoạt động này thể hiện sự quan tâm của Tập đoàn tới từng cá nhân, và là nguồn khích lệ tinh thần to lớn đối với nhân viên mới còn nhiều bỡ ngỡ, xây dựng sự gắn kết giữa cá nhân và Tập đoàn từ những ngày đầu làm việc.

Thứ hai, xây dựng niềm tin trong CBNV vào chiến lược, mục tiêu chung của Tập đoàn thông qua những hình thức truyền thông mới. Niềm tin có khả năng tác động mạnh mẽ đến hành động và có khả năng truyền cảm hứng, động lực cho mỗi nhân viên. Khi CBNV có niềm tin vào chiến lược, mục tiêu chung của Tập đoàn và niềm tin vào người lãnh đạo sẽ giúp mỗi nhân viên hiểu rõ mình cần làm gì để đóng góp vào thành công chung của tập thể. Và dùng sức mạnh của truyền thông, cách truyền thông mới như xây dựng video ngắn với thiết kế sáng tạo, thu hút và sinh động, đăng tải trên những nền tảng mạng xã hội mà giới trẻ thường sử dụng (Facebook, Tiktok…). thông qua các hình thức truyền thông mới, CBNV sẽ dễ dàng nắm bắt chiến lược, mục tiêu của Tập đoàn và tự chuyển hóa, xây dựng mục tiêu công việc của cá nhân nhằm góp phần đạt được thành công chung.

Thứ ba, tăng cường lắng nghe CBNV và cải thiện văn hóa, môi trường làm việc. Đôi lúc sẽ có những nhân viên không hài lòng với chính sách, quyết định của công ty. Nguy hiểm hơn, những bất mãn, cảm xúc tiêu cực này còn có thể lan rộng ra cho nhóm CBNV làm mất gắn kết giữa nhân viên với Tập đoàn. Chính vì vậy chúng ta cần tăng cường xây dựng các kênh giúp lãnh đạo lắng nghe và giải đáp vấn đề của CBNV một cách kịp thời. Khi CBNV được lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ sẽ giúp giảm cảm xúc tiêu cực, có thêm niềm tin và sự gắn bó với Tập đoàn thông qua các buổi tọa đàm về những chủ đề “nóng” trong Tập đoàn, TCT; xây dựng và duy trì hòm thư tiếp nhận câu hỏi của CBNV qua các kênh truyền thông nội bộ (Viettelfamily; facebook…).

Thứ tư, đo lường và cải thiện mức độ gắn kết của nhân viên. Việc đo lường mức độ gắn kết của nhân viên thường xuyên sẽ giúp Tập đoàn nhìn nhận được những vấn đề còn tồn tại trong việc xây dựng văn hóa gắn kết, và đưa ra phương án giải quyết phù hợp, kịp thời. Một vài phương pháp có thể sử dụng để đo lường mức độ gắn kết như: khảo sát nhanh, phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn đối với nhân sự thôi việc (thu thập ý kiến của nhân viên khi thôi việc sẽ giúp chúng ta có những phản hồi chân thật nhất của họ về môi trường làm việc, chính sách nhân sự…). Các phương pháp này nên được kết hợp áp dụng để đạt được hiệu quả cao nhất.

2. Xây dựng môi trường làm việc sáng tạo trong Tập đoàn

Thứ nhất, thiết kế không gian làm việc kích thích sự sáng tạo thay cho văn phòng làm việc cứng nhắc. Phần lớn thời gian của nhân viên là ở công ty, nên nếu xây dựng được không gian làm việc mở, kích thích sự sáng tạo sẽ giúp nhân viên thoải mái, thỏa sức sáng tạo và làm việc hăng say hơn. Chúng ta có thể nghiên cứu bố trí, thiết kế lại không gian làm việc thông qua việc tối ưu các yếu tố như: màu sắc, ánh sáng, độ cao trần, nội thất, cây xanh để kích thích và thúc đẩy khả năng sáng tạo tối đa, truyền cảm hứng, tạo động lực để đưa ra những ý tưởng, sáng kiến độc đáo trong công việc.

Thứ hai, cung cấp cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng sống của nhân viên. Tại trụ sở của các đơn vị có thể bổ sung thêm một số tiện ích như: khu vực pantry phục vụ hoạt động ăn uống, giải trí, nghỉ ngơi… (có dụng cụ như: máy pha café, tủ lạnh, lò vi sóng, bồn rửa bát…); phòng gym; lớp yoga… Đây là một trong những cách giúp nhân viên tái tạo, bổ sung nguồn năng lượng để tập trung làm việc với năng suất cao hơn và sáng tạo hơn. Việc trang bị những tiện ích này thể hiện lãnh đạo quan tâm đặc biệt đến đời sống tinh thần của nhân viên và góp phần thể hiện giá trị văn hóa làm việc của Tập đoàn, hướng tới trải nghiệm của mỗi nhân viên

Thứ ba, bổ sung thêm các hình thức ghi nhận và chia sẻ sáng kiến, ý tưởng. Hiện nay Tập đoàn đã có trang skyt.viettel.vn để ghi nhận sáng kiến, ý tưởng của CBNV. Tuy nhiên, đôi khi có những ý tưởng chợt lóe lên trong đầu chúng ta, chúng chưa phải là một ý tưởng, sáng kiến hoàn thiện để có thể đăng ký theo quy định. Chúng ta cần có những phương tiện đơn giản hơn, nhanh chóng hơn để ghi nhận và chia sẻ ý tưởng chợt vụt qua đó, để không chỉ bản thân người nghĩ ra ý tưởng, mà cả những đồng nghiệp xung quanh có thể góp ý, giúp ý tưởng được hoàn thiện hơn. Để thực hiện được điều này, chúng ta có thể thiết kế một “Góc ý tưởng” nhỏ tại văn phòng công ty, hoặc tạo “Góc ý tưởng” trên không gian mạng. Đây là nơi mỗi nhân viên có thể ghi chú lên khi có ý tưởng mới. “Góc ý tưởng” không chỉ đem lại sự thú vị, mới mẻ mà còn có thể giúp mọi người cùng chia sẻ, lan tỏa sự sáng tạo, đồng thời tận dụng được trí tuệ tập thể để hoàn thiện và hiện thực hóa sáng kiến, ý tưởng một cách hiệu quả.

photo_2022-08-25_15-31-00

Hòm thư đóng góp ý kiến  từ CBNV của VHT Tekway - Tổng công ty công nghiệp công nghệ cao Viettel

3. Hành động của Đoàn thanh niên

Bên cạnh đó để các giải pháp nêu trên được thực hiện một cách nhanh chóng, hiệu quả thì không thể thiếu đi vai trò của Đoàn thanh niên. Đoàn thanh niên sẽ phát huy vai trò của mình thông qua các hoạt động:

Các đồng chí đại biểu thuộc đoàn ĐB Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel tại Đại hội

  • Tiên phong, gương mẫu, sáng tạo trong việc thực hiện các giải pháp nêu trên.
  • Là cầu nối và bộ phận tham mưu cho chỉ huy đơn vị trong việc chia sẻ tầm nhìn, tư tưởng cho CBNV một cách gần gũi và hiệu quả.
  • Tăng cường giao lưu, kết nghĩa với Đoàn thanh niên của các trường đại học, học viện để xây dựng kênh tuyển dụng và thu hút nguồn nhân lực.

Đồng chí Ngọc chia sẻ: “Nhân tài đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự thành bại của doanh nghiệp. Do đó, chúng ta cần không ngừng đổi mới, xây dựng môi trường làm việc gắn kết, sáng tạo để thu hút và gìn giữ nhân sự chất lượng cao. Từ đó sớm đưa Tập đoàn đạt được mục tiêu trở thành Tập đoàn toàn cầu, song hành cùng thế giới.”

  • 103
  • 0 bình luận
  • 0