Tri thức kinh doanh
Influencer Marketing sẽ thay đổi như thế nào khi Gen Z ngày càng có tầm ảnh hưởng?
Mèo Vui Vẻ Lv.4
Gen Z đang là “trụ cột” chính trong các chiến lược marketing của các doanh nghiệp nói chung và influencer marketing nói riêng. Với sự phát triển mạnh mẽ không chỉ về số lượng mà còn về tầm ảnh hưởng, gen Z đang tạo nên sự thay đổi thế nào đến hoạt động influencer marketing của các thương hiệu? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây cùng MarketingAI.

Theo dự báo của CreatorIQ, sự thay đổi mới nhất của influencer marketing chính là việc các thương hiệu bắt đầu tiếp cận khách hàng trung thành và biến họ trở thành đối tác trong việc sáng tạo nội dung social.

Social influencers sẽ được xuất hiện nhiều hơn trong các chiến dịch quảng cáo vào năm 2021 khi các nhà tiếp thị chú ý nhiều hơn đến những người tiêu dùng trẻ tuổi, những người dành rất nhiều thời gian trực tuyến. Sự tham gia đó sẽ hỗ trợ một số xu hướng chính trong năm nay bao gồm: những người sáng tạo trên mạng xã hội trở thành đại sứ thương hiệu lâu dài và vai trò ngày càng lớn của khách hàng, những người đóng vai trò như một influencer.

Gen Z tác động mạnh mẽ đến sự thay đổi của Influencer marketing trong năm 2021. Ảnh: Woorise

Người tiêu dùng Gen Z sẽ có ảnh hưởng lớn hơn đến nội dung do influencer tạo khi khả năng chi tiêu của họ tiếp tục tăng lên và các nhà tiếp thị sẽ có thể đánh giá hiệu quả của các chiến dịch influencer của họ bằng một số chỉ số mới, theo dự báo từ CreatorIQ.

Tim Sovay, giám đốc điều hành của CreatorIQ cho biết: “Khi ngành phát triển, chúng tôi đang rời xa khái niệm ‘Influencer Marketing 1.0’ thể hiện mối quan hệ giao dịch một lần giữa các thương hiệu và những người sáng tạo trong các chiến dịch influencer”.

CreatorIQ – công ty sở hữu cơ sở dữ liệu hơn 20 triệu người sáng tạo, đang nhận thấy nhu cầu ngày càng lớn giữa các nhà tiếp thị về mối quan hệ hợp tác lâu dài với influencer. Đồng thời, người sáng tạo cũng muốn gắn kết mình với các thương hiệu có giá trị xã hội phù hợp với giá trị xã hội của họ.

Sovay cho biết: “Người sáng tạo sẽ chủ động lựa chọn thương hiệu mà họ muốn hợp tác, muốn gắn bó và đối tượng mà họ quan tâm đến. Về mặt thương hiệu, họ đang tìm kiếm một mối quan hệ xác thực hơn.”

Các hợp đồng dài hạn hơn này có thể kéo dài một năm hoặc tùy chọn gia hạn và bao gồm các dịch vụ như tư vấn về việc ra mắt sản phẩm hoặc ý tưởng thiết kế.

TikTok thúc đẩy nhu cầu về tính xác thực

Việc khó tiếp cận người tiêu dùng trẻ tuổi thông qua các kênh truyền thông truyền thống đã làm cho các nỗ lực kỹ thuật số bao gồm influencer marketing trở nên quan trọng hơn đối với các thương hiệu nhắm mục tiêu đến nhóm khách hàng này. Gen Z thậm chí còn mạnh mẽ hơn thế hệ Millennials trong việc yêu cầu các thương hiệu phải xác thực (authenticity), một đặc điểm được củng cố bởi TikTok – ứng dụng video ngắn nổi tiếng.

Tốc độ lan truyền trên TikTok rất cao nên những người dùng bình thường cũng có thể trở nên nổi tiếng chỉ sau một đêm. Nội dung dạng ngắn chân thực của TikTok trở nên phổ biến hơn cả trong gen Z khi mức tải xuống và lượng người dùng hoạt động tăng vọt trong năm đầu tiên của đại dịch Covid-19. CreatorIQ khuyến nghị các thương hiệu nên cộng tác với influencer gen Z nếu muốn tiếp cận với nhóm khách hàng này.

Nhiều người tiêu dùng trẻ mong muốn trở thành social influencer và coi đó như một nghề nghiệp chính, một dấu hiệu cho thấy họ hiểu cách hoạt động của sự nổi tiếng trên mạng xã hội. Theo báo cáo Influencer: Engaging Gen Z and Millennials của Morning Consult, 54% người được khảo sát mong muốn trở thành influencer nếu có cơ hội, 86% sẵn sàng đăng nội dung được tài trợ để kiếm tiền, trong đó: 

  • 66% nói rằng họ sẽ nhận tiền để quảng cáo sản phẩm trên một trong các kênh truyền thông xã hội cá nhân của mình nếu họ thích sản phẩm đó.
  • 20% còn lại cho biết họ sẵn sàng làm như vậy ngay cả khi không thích sản phẩm.

Giới trẻ mong muốn được trở thành influencer. Nguồn: Morning Consult

“Những ý tưởng truyền thống về người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên không còn nhiều tác động như trước nữa. Những người sáng tạo có nguồn gốc từ các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok, Instagram mới đang là những người thực sự có ảnh hưởng mạnh mẽ trong thời điểm hiện tại.” – Sovay cho biết thêm.

Cải thiện phép đo và thang đo

Giống như nhiều khía cạnh của tiếp thị, hoạt động của influencer cũng đang trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào dữ liệu, mang lại cho các thương hiệu khả năng đo lường bổ sung để đánh giá lợi tức đầu tư và các kết quả kinh doanh khác.

Mối quan hệ giữa doanh số E-commerce và nội dung đang nổi lên như một tiêu chuẩn quan trọng khi các nền tảng phổ biến với influencer như YouTube và Facebook cung cấp các công cụ cho phép marketer đo lường nỗ lực của influencer trên mạng xã hội, hỗ trợ đặt hàng và thanh toán trực tuyến.

“Giờ đây, tiêu chí đo lường sự thành công trong mối quan hệ hợp tác với influencer không chỉ là về số lần hiển thị và lượng tương tác, mà còn đi sâu vào đo lường các kênh thấp hơn để hiểu chuyển đổi. Hoạt động mua sắm trên nền tảng mạng xã hội sẽ thực sự bùng nổ trong vòng 12 đến 24 tháng tới ở Hoa Kỳ.” – theo Sovay.

Báo cáo của CreatorIQ cũng đưa ra dự báo rằng các thương hiệu sẽ đẩy mạnh hoạt động nhằm hỗ trợ những nỗ lực của influencer bằng phương tiện truyền thông trả phí để mở rộng phạm vi tiếp cận bên cạnh những người sáng tạo không phải trả tiền mà họ đã sỏ hữu trên các nền tảng xã hội.

Bằng cách mở rộng sang phương tiện truyền thông trả phí, các nhà tiếp thị có thể nhắm mục tiêu đến những đối tượng tương tự (Lookalike Audiences), những người không trực tiếp theo dõi người sáng tạo nhưng có hồ sơ nhân khẩu học và tâm lý học tương tự những followers khác.

Khách hàng với tư cách như một influencer

CreatorIQ cũng dự đoán sự liên kết nhiều hơn giữa khách hàng trung thành của một sản phẩm và influencer.

Chẳng hạn, AB InBev đã mở rộng chương trình đại sứ thương hiệu của Babe Wine – một loại rượu vang đóng hộp – bằng cách lựa chọn những khách hàng có thể đóng vai trò như những social influencer hiệu quả.

Hiện tại, “Influencer” mang rất nhiều hàm nghĩa khác nhau và một trong số đó chính là hiểu được giá trị cao nhất của khách hàng là gì. Một thương hiệu không chỉ nên hợp tác với một số người sáng tạo mà còn phải thực sự trao quyền cho những khách hàng tích cực và ‘có ảnh hưởng’ nhất của mình.

Sự liên kết giữa influencer marketing và trải nghiệm khách hàng (CX) cũng có thể được mở rộng để gia tăng phạm vi tiếp cận và thúc đẩy lòng trung thành lâu dài hơn.

“Tiến hành mở rộng quy mô này bằng cách làm việc với hàng trăm, hàng nghìn khách hàng của mình và khuyến khích họ trở thành đối tác của thương hiệu. Sẽ mất rất nhiều thời gian để các nhà tiếp thị thương hiệu đạt được điều đó, nhưng khi chúng tôi nói về điều này với những khách hàng hàng đầu của mình, họ rất hào hứng với nó. Họ coi đây như bước nhảy vọt tiếp theo cho lĩnh vực này.” – theo Sovay.

  • 44
  • 0 bình luận
  • 1