Để nắm được nội dung muốn truyền đạt, tác giả cuốn sách Miikka Leinonen đặt độc giả vào câu hỏi: Tại sao chúng ta lại Cho đi những thứ có giá trị? Bạn sẽ trả lời câu hỏi này thế nào? Còn tác giả, Miikka Leinonen, đưa ra đáp án cho hay: Hãy thay đổi lại câu hỏi một chút: Giá của việc làm cho mọi người có thể sẵn sàng tình nguyện đến với chúng ta và xây dựng công việc kinh doanh cùng chúng ta là gì?
Cho đi sẽ trở thành một chiến lược khi mà luồng cảm xúc được định hướng tới nơi có ích cho doanh nghiệp.
Thế nào là Cho đi? Việc Cho đi là một phần trong cuộc sống thường ngày, song nó lại rất khó để dễ dàng mô tả trong một vài từ. Cuốn sách đề cập: “Để sử dụng Cho đi như một công cụ chiến lược, điều tối quan trọng là phải định nghĩa được Cho đi là gì, và phải hiểu nó ở một mức sâu hơn”. Hơn nữa, chúng ta cũng cần hiểu sự Cho đi còn có thành những phần nhỏ hơn nếu chúng ta muốn đi tới tận cùng của câu chuyện. Ở đây, sự Cho đi được chia thành hai quá trình liên tục với nhau: Quá trình Cho đi và quá trình Nhận lại. Chưa hết, cả hai quá trình này lại tiếp tục có thể được chia thành hai phần nhỏ hơn nữa. Mỗi phần đều có một vai trò quan trọng như nhau và Cho không thể thực hiện nếu không chú ý tới tất cả các thành phần liên đới, tác giả nhắc nhở.
Miikka Leinonen dẫn dắt, việc Cho đi của doanh nghiệp sẽ tạo ra sự biến đổi trong người nhận. Sau đó, doanh nghiệp có thể điều chỉnh những biến đổi này theo hướng tích cực phù hợp và có lợi cho chiến lược, sứ mệnh cũng như tầm nhìn của chính mình. Điều mang lại khi doanh nghiệp biết Cho đi là doanh nghiệp có thể sử dụng tài nguyên của cả thế giới để làm lợi cho mình.
Vì thế, Cho là cả một chiến lược. Bởi, thông qua công cụ marketing, nghiên cứu và phát triển (R&D), quản trị, quảng cáo, xây dựng thương hiệu, Chiến lược Cho tham gia vào việc khai thác sức mạnh tiềm ẩn của khách hàng, đối thủ, nhân viên, các khách hàng tiềm năng và ngay cả nhà đầu tư trong việc mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Tránh sự hoài nghi, cha đẻ của cuốn sách giải thích, Chiến lược Cho có vẻ như ngây thơ, không thực tế và không mạng lại kết quả nào trong các công việc kinh doanh thực, “nhưng có lẽ mọi khái niệm được thai nghén từ lúc khởi đầu đều ngây thơ”. Nên chiến lược này là những gợi ý cho doanh nghiệp trong việc định hình các mô hình kinh doanh hợp lý giúp họ đạt được những mục tiêu chiến lược của mình.
Sau khi khơi thông tri thức, tác giả khái quát việc xây dựng Chiến lược Cho như thế nào. Lập kế hoạch Cho đi cần phải bắt đầu bằng việc nghĩ tới chuyện tạo ra cảm xúc mà người được nhận quà sẽ phản hồi lại. “Đầu tiên, hãy nghĩ tới cảm giác tự nhiên nhất mà bạn muốn tạo ra. Sau đó, bạn cần phải xác định rõ ràng điều mà người nhận quà muốn. Cuối cùng, điều tối quan trọng là bạn phải nhìn vào cả hai khía cạnh này để xác định như thế nào là món quà phù hợp nhất”.
Tư duy và hành động được theo chiến lược trên, thì sự Cho đi của doanh nghiệp mang lại cho khách hàng và các nhóm thụ hưởng những lợi ích những điều thực sự có giá trị với họ, và khi đó, họ sẽ đáp trả lại doanh nghiệp bằng những suy nghĩ và hành động tốt. Điều này có nghĩa là, niềm vui từ việc Cho đi toản sáng trong bạn.
Tiếp cận tác phẩm này, chúng ta cũng cần chú ý tới điểm nhấn của tác giả là những doanh nghiệp nào thấu hiểu được cách thức mới này sẽ làm cho khách hàng tự nguyện đóng góp những việc có ích cho doanh nghiệp sau khi mang lại cho khách hàng nhiều nhất ở mức có thể mà không nhất thiết phải thu tiền. Tuy nhiên, một cảnh báo cũng được đưa ra là, Chiến lược Cho không phải là một phép mầu mà chỉ là một cách tiếp cận mới để các doanh nghiệp nhìn lại thế giới xung.
Tác giả nhấn mạnh: “Mục tiêu của Chiến lược Cho là người Cho đi và Người nhận có thể thỏa mãn hơn, chứ không phải chỉ là việc phân phát mọi thứ một cách miễn phí”.